Cloud Computing :New business opportunities

_____เดี่ยวนี้เทคโนโลยี Cloud Computing กลายเป็นชื่อที่ถูกกล่าวถึงมากกอีกชื่อ โดยเฉพาะเรื่องของการลดต้นทุน การขยายขอบเขตความสามารถในการประมวลผลผ่านอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบันมี Cloud Computing ที่เปิดให้บริการทั้งในรูปแบบของ PaaS , IaaS อย่างเช่นที่เราคุ้นหูเช่น Google App Engine , Amazon(S3,EC2) , Azure Services Platform ซึ่งตอนนี้กระแสของ Cloud Computing ก็เข้ามาสู่งานด้าน Geoinfomatic หลายๆบริษัทหลายๆ Lab เริ่มที่มีการนำ Cloud Computing มาใช้ในการพัฒนาระบบ GIS แล้ว ผมมีตัวอย่างของ tech paper ที่มาจาก ESRI ที่เขียนเกี่ยวกับการ Implement Arcgis Server กับ Amazon Cloud Computing ช้าหน่อยแต่ก็โอ เพราะก่อนหน้านี้ ถ้าเรื่อง CloudComputing ต้องยกให้ Weogeo จากฝั่งของ FME

_____Tiles on a Cloud :Cloud computing and ArcGIS Server deliver a thrifty solution เขียนโดย Matthew DeMeritt ลงใน Arcuser Online โดยสรุปคือ Roktech บริษัทพาร์เนอร์ที่นำข้อมูลเชิงพื้นที่ให้บริการผ่านอินเอตร์เน็ตด้วย Arcgis Server แล้วทำการ Config เอา Tiles-Cache Image ไว้บน Amazon S3 โดยใช้ Bucket Explorer เป็นเครื่องมือ interface กับ S3 สำหรับท่านที่สนใจลองแวะไปดาวน์โหลด tech paper ในรูปแบบ pdf ได้ที่ http://www.esri.com/news/arcuser/1009/cloudcomputing.html

รูปอ้างอิงจาก Arcuser Online

______แต่เดี่ยวก่อนยังไม่จบเพียงเท่านี้ สำหรับท่านที่อ่านแล้วเริ่ม click อยากรู้ว่า cloud computing คืออะไรจะนำมาประยุกต์ใช้ในงาน IT หรือด้านธุรกิจ ผมมีงานสัมนาในเมืองไทยมาฝาก งานนี้คืองาน สัมนา “การพัฒนาธุรกิจบน Cloud computing กับ เทคโนโลยี 3G ” จัดที่ มหาวิทยาลัยหอการค้า กรุงเทพ งานจัดขึ้นวันที่ 5 พย. 2009 เวลา  8.30-16.30 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่ http://cloudcomputing.utcc.ac.th/Index.php

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑