Google Earth 5 Released

             อาทิตย์นี้งานยุ่งไปหน่อยครับ ไม่ค่อยได้เข้ามา update blog เลยแต่จริงๆข่าวคราวใหม่ๆที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางด้าน Geoinfomatic ก็เปลียนไปและก้าวไปเรื่อยๆ ทำให้พอวันนี้มีเวลาว่างต้องรีบกลับบ้านมานั่งเขียน blog ทันที ข่าวใหญ่คงเป็นเรื่องการเปิดตัวของ Google Earth5

             ตลอดสัปดาห์มีข่าวคราวและการพูดถึงอย่างมากจากนักพัฒนาสำนักต่างๆ เรียกว่าหลายกูรูก็ต่างลงความเห็นถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของ Google Earth ไม่เฉพาะแต่เรื่องเทคนิคของโปรแกรมเท่านั้นแต่มันรวมไปถึงเรื่องของนโยบายและแผนธุรกิจอีกด้วย โดยสรุปหลายสำนักพูดตรงกันว่า google ลงมาเล่นทางด้านนี้เต็มตัวแล้ว รวมไปถึงเรื่อง Time map หรือ Time Imagery ที่มีการขานรับจากหลายหน่วยงานในหลายประเทศ ที่มีการยกข้อมูลให้ google เพื่อใช้ในงานสาธารณะประโยชน์ โดยข้อมูลที่ส่งให้ก็สามารถผนวกรวมกับเทคโนโลยีของ google ได้ ตลอดจนการ update ข้อมูลไม่เพียงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมรายละเอียดสูงจาก Geoeye2 ที่จะเริ่ม update หลังจากที่ดาวเทียมเริ่มบันทึกข้อมูล, รวมไปถึงข้อมูลถนน การขนส่ง (Transit Data) และอื่นๆ เดี่ยวโอกาสหน้าผมจะมาเล่าให้ฟัง วันนี้ขอเขียนเกี่ยวกับ software เวอร์ชั้นใหม่ก่อน Google Earth 5 มีการ update ทั้งข้อมูลและฟีเจอร์ต่างๆดังนี้

           ฟีเจอร์แรกเป็น Google Ocean  ของใหม่ที่มีการพูดถึงมานานแล้ว Google Ocean เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่พาผู้ใช้เข้าไปสัมผัสโลกใต้น้ำ โดยสามารถเดินดูข้อมูลสภาพภูมิประเทศใต้ทะเล ซึ่งมีเฉพาะบาง site ที่มีการสำรวจสภาพภูมิประเทศใต้ทะเลเท่านั้นและแน่นอนว่ายังไม่มีข้อมูลนี้ในส่วนของประเทศไทย ส่วนข้อมูลของ Ocean Suface ก็แสดงผลแบบ shade relief  นอกจากนี้ยังมีเอฟเฟค เพิ่มความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้ด้วยคลื่นทะเลที่เคลื่อนที่

 

ภาพ Ocean Surface สวยงาม นั่งดูใน office แล้วอยากจะไปเที่ยวทะเลจัง

 

ภาพ terrain ใต้ท้องทะเลครับ

                ฟีเจอร์ที่สองเป็น Historical Imagery แสดงข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมแบบตามช่วงเวลาได้ ผู้ใช้สามารถใช้แถบ time slide ในการเลือกช่วงเวลาที่ต้องการดูข้อมูลได้ด้วย โดยไปที่  View > Historical Imagery 

                  3D Mar : เป็น 3D Terrain ของดาวอังคารและมีข้อมูลอื่นๆของ Mar ที่ได้จากการสำรวจด้วยดาวเทียม และมีภาพดาวเทียมรายละเอียดสูงของดางอังคารจาก HiRISE  รวมไปถึง anotaion ที่ต่างๆ โหมดนี้สุดยอดเลยครับเรียกว่าเหมือนกับได้มีโอกาสไปเที่ยดาวอังคารเลย

 

 

 

                  สุดท้ายเป็นฟีเจอร์ Recorded Tours ที่ให้ผู้ใช้สามารถ capture view ต่างๆบนโปรแกรม หรือจะ capture ข้อมูลการเดินทางรวมถึงการใส่ palce mark และ label สำหรับอธิบายและ สร้างเป็น KML โดยโปรแกรม Google Earth จะมีส่วนแสดงผลแบบภาพเคลื่อนไหว แต่ Mode ของ Recorded tours ไม่สามาถ record เป็นไฟล์ vdo ได้

 

 

             การ update โปรแกรม Google Earth ก็ง่ายนิดเดียวครับเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://earth.google.com/ เท่านี้ก็ได้สนุกกับมุมมองใหม่ๆทั่วโลกแล้วครับ

 อ้างอิงจาก

 

1 thoughts on “Google Earth 5 Released

Add yours

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑