________สืบเนื่องจากหัวข้อก่อนหน้าผมเขียนเรื่อง AutoDesk in Cloud หรือโปรเจค Butterfly ซึ่งพูดถึงเรื่องของ platform ใหม่ของ Autocad ที่ทำงานบนเว็บโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม (คาดว่าฟีเจอร์นี้น่าจะออกมาให้ใช้งานจริงแบบสมบูรณ์ในไม่ช้า) ผลตอบรับดีมากครับมีหลายคนเข้ามาถามถึงหรืออีเมลมาของคู่มือการใช้ บอกเลยว่ายังไม่มีครับผมแค่ review ให้ท่านได้รับทราบเท่านั้น แต่ที่มากไปกว่านั้นคือผมได้รับความกรุณาแจ้งวิธีการแก้ปัญหาการใช้ label ภาษาไทยบน Project Butterfly จากคุณ Asaf Sagi ซึ่งเป็น Product Manager ของ Project Butterfly ในการชี้แจงวิธีการแก้ปัญหาการแสดงผล font ภาษาไทย โดยมีขั้นตอนการทำงานดังนี้นะครับ

1. ต้องหา font ภาษาไทยมาก่อน เป็นพวกนามสกุล shx จากนั้นก็ import เข้าโปรแกรมโดยการ upload ข้อมูลขึ้นไปยังระบบ

2. ไปที่ปุ่ม edit และเลือก label tools เพื่อสร้าง label แต่ก่อนใช้งานให้กำหนด font และขนาดตัวอักษรจากปุ่ม font ก่อน เลือกไปหา font ไทยที่เรา upload ขึ้นไป

เลือก font ที่เราหามา แน่นอนว่าต้อง support ภาษาไทยนะครับ

แล้วก่อนลงมือสร้าง text label ภาษาไทยได้เลย ผลลัพธ์ดังภาพครับ