_______ปีนี้ลุง jack สอนเราให้รู้จักคำว่า Geo Design ผมว่ามันเป็นเหมือนสัณญาณของการเปิดโลกของ GIS ไปสู่สารสนเทศอื่นๆที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ตอกย้ำเข้าไปอีกกับการพูดถึง location base service (LBS) หรือ GeoSocial Network หรือ GeoAR ผมว่าอนาคตนิสิตนักศึกษาที่เรียนมาทางด้านนี้ น่าจะมีโอกาสได้สัมผัสงานด้าน application ที่หลากหลายมากขึ้น ต่างจากสมัยผมที่จบมาก็ใช้ GIS ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม การจัดการทรัพยากร และขนส่งโลจิตติก ความสนุกและความสร้างสรรค์มันต่างกันมากจริงๆนะครับ

_______ที่เขียนเรื่องนี้มาเพราะอยากพูดถึงเรื่อง location awareness พูดถึงการเติบโตและตื่นตัวของสารสนเทศเชิงตำแหน่งในบ้านเราที่มีมากขึ้น นี้ยังไม่รวมถึงเรื่องของ base map 2.0 ที่เมืองไทยได้พัฒนาไปเยอะกว่าอดีตเยอะเนื่องจากบ้านเรามี vendor เจ้าใหญ่ๆเช่น NAVTEQ และ Tele Atlas เข้ามาร่วมทำธุรกิจด้านนี้ นอกจากนี้ผมว่ายังเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้คนไทยมีโอกาสร่วมงานกับบริษัทผลิตข้อมูลแผนที่ระดับโลกอย่างทั้งสอง ผมว่าการได้เก็บเกี่ยวเอาเทคนิควิธีคิดและเทคโนโลยีจากบริษัทใหญ่มาใช้ มันทำให้เทคโนโลยีด้านนี้ของบ้านเราพัฒนามากขึ้น ผมเองก็เป็นพวกบ้าและชอบเรื่องพวกนี้ถ้ามีอะไรใหม่ๆจะมาอัพเดตให้ฟังกัน แต่วันนี้มีของดีของเด็ดจากงาน ESRI Developer Summit 2010 มาฝาก เพราะงานนี้ทาง ESRI ได้ปล่อย vdo การนำเสนอใน session ต่างๆออกมาให้นักพัฒนา GIS บน ESRI platform ได้นำมาศึกษากัน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมงานหรือพลาดโอกาสเข้าฟังก็สามารถดาวน์โหลดมาได้ ผมเองไม่มีโอกาสได้ไปแต่โชคดีมี net 4MB เลยทำให้ผมไม่พลาดงานดีๆอย่างนี้ ต้องบอกว่า technical sessions เป็นอะไรที่เทพมากเพราะ คนที่พูดก็คือ Developer เพราะฉนั้นการอธิบายการบรรยายมันจะตรงจุด ตรงประเด็น หัวข้อที่น่าสนใจได้แก่ Advanced Map Caching Topics , Python Scripting for Map Automation in ArcGIS 10 , Developing Applications with the ArcGIS for iPhone API เป็นต้น แวะไปดาวน์โหลด vdo ได้ที่ http://www.esri.com/events/devsummit/index.html

ปล. แนะนำว่าอินเตอร์เน็ตต้องแรงหน่อยนะครับ

อ้างอิงจาก

http://geo.geek.nz/events/the-plenary-session-at-the-esri-developer-summit-2010/