_____วันนี้มีเวลามานั่งเขียน blog ได้นานกว่าทุกวัน เพราะว่าวันนี้ผมเข้ากะดึกน่าจะทำงานถึงเช้า ช่วงที่ผ่านมางานค่อนข้างเยอะเลยตั้งใจจะทำให้เสร็จทีเดียวเลย ตอนเย็นกักตุนอาหารและกาแฟไว้กินยามดึกสงัด ไม่รู้เป็นอย่างไรผมชอบทำงานตอนดึกมากว่ากลางวันเพราะว่าความเงียบและความเย็น ประกอบกับไม่มีโทรศัพท์มารบกวนทำให้เรามีสมาธิในการคิดงานและเขียนงาน ซึ่งจะทำได้มากกว่ากลางวัน ผมลองสังเกตจากหลายคน รวมถึงตัวผมเองด้วยเวลากลางวันที่เราเข้าทำงานใน office แท้จริงแล้วคิดเป็นปริมาณงานไม่มากเท่าไหร่นัก บางทีขยับซ้าย ขยับขวา ประชุม เช็คเมล คุย msn แล้วก็หมดวันแล้ว ผมเองเลยชอบหอบเอางานที่หนักๆมาทำที่บ้านมากกว่า

_____นำตัวอย่างงานวิจัยเทพๆของพี่น้องชาวจีนมาฝากครับ ผมเองไม่ได้ตามรายละเอียดมากนัก แต่อ่านจากที่สรุปและดู vdo โชว์เคสแล้วรู้สึกทึ่งดี โปรเจคที่ว่าคืองานตันแบบการพัฒนาโปรแกรมที่สามารถสร้างโมเดลอาคาร 3D จาก webcam แบบ realtime online ได้ซึ่งพัฒนาโดยคุณ Qi Pan นักศึกษาของ Cambridge โดยโปรแกรมนี้ชื่อว่า ProFORMA หลักการทำงานคล้ายกับแนวคิดการรังวัดจากภาพแบบพวก close range แต่ที่น่าถึงการหาจุด common point บนคู่ภาพที่ได้จากการถ่ายด้วย webcam แบบ realtime เมื่อระบบได้จุดเหมือนบนคู่ภาพก็สร้าง TIN เพื่อจำลอง Surface แล้วก็ทำการ match ตัว texture ลงไปฟังเหมือนง่ายทำจริงๆยากโครต ผมว่าแค่ทำ automatic common point ให้ดีๆเนียนๆก็ยากแล้วนะ อนาคตถ้า algorithm กับตัวโปรแกรมแจ๋วๆผมว่าสามารถนำใช้ในพวกระบบ Mobile Mapping System ได้แน่นอน หรือไม่อาจจะนำไปใช้ในกลุ่มของ Laser Scan แวะไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่

http://scitedaily.wordpress.com/2009/11/25/building-3d-models-on-the-fly-using-a-webcam/

อ้างอิงจาก

http://developers.slashdot.org/story/09/11/27/1851243/Building-3D-Models-On-the-Fly-With-a-Webcam?from=rss&utm_source=slashgeo.org&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed:+Slashdot/slashdot+(Slashdot)&utm_content=Google+Reader