_____ต้องยอมรับว่าปัจจุบันกระแสของ social network มันเป็นสิ่งที่มาแรงจริงๆ ทั้งในทางการเติบโตของผู้ใช้และในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี ผมเองก็ชอบที่จะเข้าไปอยู่ในโลกของสังคมออนไลน์นี้เช่นกัน เพราะว่ามันเป็นการเปิดโลกใหม่ๆให้กับมนุษย์ธรรมดา การที่เราได้เข้าไปรู้จักพบปะพูดคุยกับผู้คนหลากหลายอาชีพ ทำให้ได้เห็นทัศนคติใหม่ๆ รวมถึงเป็นการทำใจให้ลดอคติและอัตตาในตัวเองลงได้อีกด้วย

_____แน่นอนว่าเทคโนโลยีก็มีทั้งด้านดีและด้านร้าย ในเมื่อ social network สามารถนำเราให้ไปรู้จักคนต่างๆผ่านการเชื่อมต่อระหว่างบุคคุลสู่บุคคลได้รวดเร็ว ย่อมทำให้เรามีโอกาสไปพบไปเจอกับคนที่ไม่ดีด้วยเช่นกัน ดังนั้นการมีสติและใช้ปัญญาในการพิจารณาคงเป็นสิ่งที่ต้องมีควบคู่ไปด้วยกับช่องทางอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ทำให้เราเข้าถึง application ได้เร็วปรูดปราดดังใจ

_____ผมเองนั่งเล่น twitter มาได้สักระยะแล้วครับส่วนมากเป็นการ follow เพื่อตามข่าวตามความเคลื่อนไหวต่างๆ จากพี่เพื่อนๆที่รู้จักบ้างไม่รู้จักบ้าง แต่ก็ได้รู้อะไรหลายอย่างที่ชอบที่สุดคงเป็นสถานที่กิน ที่เที่ยวที่หลายท่านไปมาแล้วก็ review ไว้ใน blog สำหรับ emap เองตอนนี้ก็มีคนอ่านรายวันมากขึ้น ซึ่งทำให้ผมรู้สึกดีใจที่ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมีประโยชน์กับคนอื่นๆ ตอนนี้เปิดช่องทางการติดตามการเคลื่อนไหวการ update เรื่องราวของ Emap-Blog ผ่านทาง Twitter โดยท่านสามารถ Follow และติดตามได้ที่ http://twitter.com/pkgis สำหรับหลายท่านที่เล่น Twitter อยู่แล้ว รวมไปถึงท่านที่ใช้ Twitter Client อื่นๆด้วย ก็จะสามารถแลกเปลี่ยนความคิดและเข้ามาอ่านข้อความได้ครับ สำหรับเรื่อง RSS Feed ของ https://emap.wordpress.com ต้องขอเอาไว้ก่อนเพราะตอนนี้ผมมีปัญหากับการ config ให้ WP รองรับ RSS อยู่ข้อจำกัดยิ่งมากเพราะผมใช้ Free Service

 

http://twitter.com/pkgis

_____เรื่องของ email ที่มีเข้ามาก็จะพยายามตอบให้ได้มากๆที่สุด ถ้าเมลใดไม่ได้ตอบก็ต้องขอประทานโทษด้วยนะครับ เนื่องจากผมเองมีข้อจำกัดด้านเวลาแล้ว mail ด้านเทคนิคที่เข้ามาถามทั้งจากคนทั่วไปและจาก mailing list ก็เยอะจริงๆผมตอบได้แค่วันละไม่เกิน 5 เมลเท่านั้น สุดท้ายยังไงก็ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับ