______เมื่อวานนั่งดูถ่ายทอดการปล่อยจรวดเข้าชนดวงจันทร์ ของ NASA เพื่อต้องการหาคำตอบที่ว่าบริเวณดวงจันทร์มีน้ำอยู่หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีน้ำอยู่จริงๆอนาคตการพัฒนาโครงการนำคนขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์คงมีความเป็นไปได้มาก นั่งดูด้วยความลุ้นระทึก จังหวะที่ดวงจันทร์ถูกพุ่งชน แต่ก็ไม่วายนึกในใจเป็นห่วงกระต่าย อีกใจหนึ่งก็อยากให้เค้ามาแบ่งเอาน้ำที่มันท่วมบ้านผมไปใช้บ้างจัง ไม่ต้องหาเดินมาก็เจอที่บ้านมีเหลือเฝือมากมาย

______ผมนั่ง search คำว่า GPS programming แล้วก็ไปเจอเว็บของ stand ford ที่เป็น free course สอนเรื่องการพัฒนา Mobile Application บน Iphone มีทั้ง slide และ podcast  ให้ดาวน์โหลดไปฟังผมเองแอบโหลดไฟล์และ save link ไว้เพราะเชื่อว่ากระแส iphone3G มาแรงจริงๆถึงจะไม่ใช่สาวกแต่การมี ทรัพยากรเก็บไว้ก็น่าจะเพิ่มโอกาสให้เราได้มาก ดังที่คุณบัณทิตเคยกล่าวไว้ว่า โชค มันคือโอกาสที่มพบกับความพร้อม การเตรียมตัวให้พร้อมไว้ย่อมจะทำให้เราสามารถพบโชคดีได้ในอนาคต

_______จริงๆแล้วผมเคย download เอกสารและคู่มือของ stand ford มาอ่านก่อนแล้ว ชอบแนวคิดแบบ open course แบบนี้เพราะว่ามันเป็นการเพิ่มโอกาสของคนที่จะพัฒนาศักยภาพตัวเอง จริงๆอยากให้มหาวิทยาลัยในบ้านเราทำแบบนี้บ้าง เอกสารประกอบการสอนและคำบรรยายน่าจะเปิดให้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดเข้าไปใช้งานหรือนำมาศึกษาด้วยตัวเองได้ จะได้ก่อให้เกิดการเรียนรู้มากๆยิ่งๆขึ้นไป เพราะบางครั้งคนทั่วไปที่ทำงานอาจจะสนใจศาสตร์สาขาอื่นๆ เพียงแค่ 1-2 วิชาเท่านั้น การมี opencourse ก็น่าจะสนองตอบความต้องการของคนได้ ดีกว่าการต้องไปลงทะเบียนเรียน

______สำหรับท่านที่สนใจอยากเรียนรู้ในเรื่องการพัฒนา Application บน Iphone ผมว่าก็ไม่น่าผิดหวังเพราะเอกสารหลายๆส่วนอธิบายค่อนข้างดีและครอบคลุม ผมเองไม่เคยเขียน object-C มาก่อนมานั่งอ่านยังรู้สึกว่าเข้าใจง่ายดี รวมไปถึงการใช้ Iphone SDK และการพัฒนา application เช่น twitter client สนใจเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ http://www.stanford.edu/class/cs193p/cgi-bin/index.php