____ปัจจุบัน webcam กลายเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในการติดต่อสื่อสานผ่านทางอินเตอร์เน็ต เรียกได้ว่าถ้าซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องรุ่นใหม่แถบทั้งนั้นจะติด webcam มาให้เราได้ใช้ chat กับเพื่อนผ่านโปรแกรมต่างๆเช่น MSN วันนี้ผมมีสองตัวอย่างเกี่ยวกับการนำเอา webcam มาพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีจนกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการ

____ตัวแรกโดนใจผมสุดๆคงเป็น Bandai’s NetTansor เจ้า wifi webcam robot ความเท่ห์คือสามารถควบคุมการบังคับได้ และสามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางข้างหน้าด้วย sensor บนตัวหุ่นยนต์ ข้อมูลภาพก็สามารถส่งผ่านเครือข่ายไร้สายมายังศูนย์ควบคุมใกล้ๆได้ หุ่นยนต์ตัวนี้ขนาดเล็กไม่ใหญ่มากไปเคลื่อนที่ด้วยล้อ ผมว่าเจ้าตัวนี้สามารถทำหน้าที่เป็นยามลาดตระเวนรอบๆห้องได้

_____อันที่สองเป็น service ตัวนี้ไปเจอจาก web manager: CBIZ เป็นระบบบริการ แปลง webcam ของเราให้กลายเป็นกล้องวงจรปิด โดยเราสามารถสมัครเข้าไปใช้งานที่ HighlightCam ซึ่งข้อดีคือ application เป็น flash vdo ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรม HighlightCam มีฟีเจอร์การตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของภาพ กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงระบบจะแจ้งเตือนเราผ่านทาง email ครับ แวะเข้าไปใช้งานได้ที่ http://highlightcam.com/

3

______วันอาทิตย์นี้เลยลองทำ application เล่นคือ  sensor web snapshot ผมใช้ python ไป control webcam ผ่านทาง videocapture และ PIL และส่งข้อมูลพร้อม infomation เข้าไปเก็บบน server จากนั้นก็เอา restful ไปครอบเพื่อความง่ายและเร็วในการเข้าถึงจาก application ตัว webcam ผมใช้ webcam Pro 9000 ของพี่ภาณุ

______ตัว application อาจะยังไม่เทพนักเพราะว่าทำเอาสนุกๆอนาคตจะเอา SOS Adaptor ไปครอบให้มัน feed ข้อมูลเข้าระบบและใช้ OpenCV ทำ image detection ตั้งใจว่าจะลองเอาไปใช้กับพวกงาน landslide โดย set พื้นที่ศึกษาเป็นจอมปลวกหลังบ้าน ได้ผลประการณ์ใดจะเอามาบอกครับ

4

อ้างอิงจาก

http://www.engadget.com/2006/10/19/bandais-nettansor-the-wifi-webcam-on-wheels/

http://manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9520000112467