WebGIS

______เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปสอน WebGIS ให้กับทีมพัฒนาระบบแห่งหนึ่ง สนุกดีครับสิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้คือ ตอนนี้นักโปรแกรมเมอร์หรือเจ้าหน้าที่ IT มาทำงานด้าน GIS กันเยอะ แน่นอนว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับพวกเค้า แต่ก็ไม่ได้ง่ายสักทีเดียวเพราะต้องมาเรียนรู้เรื่องการทำข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ยันถึงเรื่องของระบบพิกัดแผนที่ ผมเองก็ต้องตอบคำถามที่ว่าทำไมพิกัดประเทศไทยติดลบอยู่บ่อยๆ แต่ว่าถ้าพูดถึงเรื่องทาง IT ก็ไม่ต้องห่วงอธิบายไม่เยอะก็ไปโลด ผมเองก็สอนมาหลายครั้งเพิ่งจะพบนักเรียน จนแลคเชอร์ด้วย mind map ก็งานนี้เอง (ถุกใจให้ 10 คะแนนเลย) เสียดายไม่รู้ล่วงหน้าถ้ายังงั้นผมคงไม่นั่งทำเอกสารสอนซะยาว เขียนเป็น mind map กะ Flowchart ก็น่าจะดี

______ผมเองไม่อยากเก็บ slide ไว้เฉยๆเพราะมันจะเก่า เลยอยากนำมาเผยแพร่เพื่อว่าท่านใดสนใจหรืออยากนำเอาไปทดลองศึกษา slide เป็นการสอนการพัฒนาระบบ WebGIS ด้วยโปรแกรม UMN Mapserver แน่นอนว่าอาจจะไม่ละเอียดเท่า handon ที่สอน LAB แต่ก็อยากให้ได้ดู lacture เพื่อว่าจะใช้เป็น IDEA ในการเริ่มต้อนพัฒนา ผมเน้นไปที่ง่ายและเร็วครับ งานนี้จึงสอน config ตัว Mapserver ด้วย MS4W และใช้ PMapper 4.0 เป็น Web Application งานนี้มีคำถามแรกจากคนที่เรียนที่เป็นขาประจำ emap ว่าทำไมไม่สอน geoserver คำตอบคือถ้าให้ผมเลือกระหว่าง UMN Mapserver กับ Geoserver ผมก็ยังคงตอบได้ทันทีว่าผมเลือก MapServer คงไม่ใช้ว่าเพราะดีกว่ากันหรืออย่างไรอาจจะเป็นเพราะผมชอบที่ว่า Mapserver มันมี Mapscript ที่รองรับการทำระบบขั้นสูงด้วยภาษาอย่าง python แน่นอนว่าสำหรับผมมันเป็นอะไรที่ถนัดกว่า java อยู่แล้ว แต่บางงานผมก็ใช้ Geoserver ประมาณว่ารักพี่เสียดายน้องว่างั้น เข้าไปดาวน์โหลดและแวะชมได้ที่

http://www.slideshare.net/pkgis/webgis หรือ

https://emap.files.wordpress.com/2009/08/webmapping.pdf

999

2 thoughts on “WebGIS

Add yours

  1. เยี่ยมมากเลยครับ ผมเองก็กำลังศึกษาเรื่อง webgis อยู่ดูเหมือนว่ากำลังเป็นที่นิยมและนำไปใช้ประโยชน์มากได้จริงในเรื่องการเผยแพร่ข้อมูล

  2. กำลังทำ IS เกี่ยวกับ Webgis เพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาน่ะค่ะ เข้าใจง่ายดีนะคะ

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

Up ↑

