VisualGPS

_____ปัจจุบัน GPS กลายเป็นเทคโนโลยีที่อนฃยู่ใกล้ตัวเราเข้าไปทุกที ทั้งในมือถือ และอุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก เช่น นาฬิกา หรือเครื่องเล่น MP3 ผมเองก็ใช้ PPC ที่มี GPS หลายครั้งเคยมีคนตั้งคำถามว่า GPS มันจำเป็นจริงหรือ? เพราะถึงแม้ว่าเราจะมี GPS ติดในรถ เราเองก็ยังเปิดกระจกถามเส้นทางกันอยู่บ่อยๆ สำหรับผม GPS ก็อาจจะเป็นแค่อุปกรณ์ที่ไม่ถึงขนาดจำเป็น แต่ก็ช่วยให้ชีวิตสนุกและสะดวกสบายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเรื่องของ GPS photo หรือ Geotagging ผมเองชอบถ่ายภาพ กล้องบน pocket pc ก็มีความละเอียดไม่แพ้กล้องดิจิตอล แต่ข้อเด่นคือการที่เราสามารถ เก็บค่าพิกัดจาก GPS ลงในภาพด้วยรูปแบบ exif  เวลาไปเที่ยวถ่ายภาพมาเยอะๆการมีค่าพิกัดก็ทำให้เราสามารถนำภาพมาแสดงในแกลอรี่แบบแผนที่ได้ คล้ายๆกับเป็นบันทึกเดินทางที่สามารถเก็บไว้ชมเพื่อรำลึกว่าสองเท้าเราก้าว ไปที่ใดแล้วบ้าง แน่นอนว่าปัจจุบันเรื่องของ location ในเมืองไทยอาจจะยังมีบทบาทน้อยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ส่วนหนึ่งน่่าจะมาจากการที่ application หรือบริการของบ้านเรายังมีไม่มาก แต่ผมเชื่อว่าในอนาคตข้อมูล location จะเข้ามามีบทบาทมากๆกับเราแน่นอนโดยเฉพาะเรื่องของ LBS และ ITS

____จั่วหัวเรื่องของ GPS ก็เพราะอยากเขียนแนะนำโปรแกรมฟรีตัวเด่น ชื่อ visualGPS  สำหรับท่านที่กำลังมองหาโปรแกรม GPS Viewer ดีๆสำหรับ Handheld GPS หรือ GPS บนมือถือ visualGPS มีความสามารถในการประมวลผลโปรโตคอล NMEA 0183  และสามารถโชว์รายละเอียดของ selective availability (SA) นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์เด่นๆเรื่องการคำนวณมุม azimuth การคำนวณระยะทาง การนำทาง รวมถึงการแสดงค่าประสิทธิภาพและ infomation ต่างๆของดาวเทียม GPS เช่นค่า HDOP VDOP จุดเด่นอีกประการคือสำหรับ user ที่มีความรู้สามารถกำหนดเลือกดาวเทียมที่มี DOP ดีๆโดยดูจาก HDOP/VDOP มาประมวลผลหาตำแหน่งได้ (แน่นอนว่าต้องรับได้มากกว่า 4 ดวง)

____visualGPS มี 2 เวอร์ชั่นหลักๆคือ visualGPSXP สำหรับ Desktop PC ผ่าน RS-232 port และ visualGPSce สำหรับ PPC ท่านที่สนใจแวะไปดาวน์โหลดได้ที่ http://www.visualgps.net/VisualGPS/default.htm

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑

