Spatiallite:gis module on sqllite

            เขียนเรื่อง spatial database แล้วมีคนสนใจมากกว่าที่ผมคิดไว้วัดจาก email ที่เข้ามาคุย ส่วนมากติดปัญหาเหมือนกันคือการเริ่มต้นและการนำไปใช้งาน วันนี้ผมจึงมีอีกหนึ่ง spatialdatabase ขนาดเล็กเอามาให้ทดลองกันก่อนที่จะไปเริ่มใช้งาน spatial database ขนาดใหญ่เช่น POSTGRES, ORACLE หรือ SQL Server

            ถ้าเอ่ยถึง SQLlite คิดว่าหลายท่านคงรู้จักเจ้าเล็กพริกขี้หนูนี้ดี ขนาดเ ล็กแต่มีประโยชน์ไม่น้อยผมชอบตั้งแต่ตอนที่ใช้ทำ database server แล้วเพราะเนื่องจากเป็น engine ที่มีขนาดกระทัดรัดติดตั้งง่ายเมื่อเทียบกับ database ตัวอื่นๆ ที่สำคัญไม่ต้องการทรัพยากรสูงในการทำงาน ซึ่งเหมาะมากกับระบบขนาดเล็กและดีกว่าถ้าเทียบกับการเก็บข้อมูลลง file เช่น textfile ปีนี้ผมลงมาทำงานเกี่ยวกับ sensor เป็นหลัก ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มี ทรัพยากรที่จำกัดอยู่แล้วดังนั้นหลายยี่ห้อจึงใช้ SQLlite ในการจัดการข้อมูลที่ได้จากการวัดในสนาม เนื่องจากผมเองใช้ spatialdatabase อยู่แล้วจึงลองนำ spatialsqllite มาใช้ผลปรากฏว่าการทดสอบเป็นที่น่าพอใจเลยทีเดี่ยวที่สำคัญเวอร์ชั่นใหม่มี GUI แล้วทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีใช้งานอย่างง่ายให้ทราบกันนะครับ

           1. เริ่มต้นดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่ http://www.gaia-gis.it/spatialite/ ใน site นี้มีคู่มือและ tutorial ให้ดาวน์โหลดด้วยครับ spatiallite ลองรับทั้ง window,Max และ linux มีให้เลือกโหลดทั้ง source และ binary

           2. โหลดเสร็จก็แตกไล์ zip เลยไม่ต้องติดตั้งครับ ตอนทดสอบผลลงไว้ใน flash drive จัดการ run Spatialite-gui.exe เลย

5

              3. สร้าง databse เริ่มต้น กำหนดชื่อและ option ตามต้องการเลย

ถ้าต้องการภาษาไทยต้องกำหนดค่า CP874 หรือก็คือ windows874

 

              4. ทำการ load ข้อมูล GIS โปรแกรม Spatialsqlite รองรับ shapefile ซึ่งสามารถ load เข้ามายัง database ไำด้โดยตรง

7

7

 

ผลลัพธ์ของ ตาราง municipa ที่สร้างจากการ load ไฟล์ shapefile เข้ามา

              5. ทดลองเรียกข้อมูลด้วยคำสั่ง SQL อย่างง่าย select * from municipa

3

             6. ทำการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลเชิงพื้นที่ด้วยคำสั่ง SQL ผ่าน spatial module บน sqllite

6ภาพตัวอย่าง ฟังก์ชั่น Geoprocessing และ spatial relation ที่มีอยู่มากพอตัวท่านสามารถศึกษาได้จาก help แต่ข้อจำกัดคือยังไม่สนับสนุน OGC Simple Feature ทำใ ห้ applicatiion ที่พัฒนาจะทำงาน ไ ด้บน API ของ Sptialsqllite เท่านั้น

           4ทดลองใช้ ฟังก์ชั่น buffer เพื่อสร้าง buffer zone รอบเส้นถนน ผลลัพธ์ที่ได้เป็น geometry data ประเภท polygon

 

             อย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้นครับ  spatialsqllite เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการนำ spatial database ไปใช้ แน่นอนว่าความเร็วและประสิทธิภาพอาจจะไม่สามารถเทียบกับ database ขนาดใหญ่ได้แต่ความคล่องตัวก็น่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ต้องหันมามอง sqllite ลองนึกถึง mobile gis ทีี่ทำ field survey ผ่านโปรแกรม GIS บน มือถือหรือ pocket pc ถ้ามี sqllite ช่วยจัดการข้อมูลก็น่าจะทำใ ห้ระบบมีความหยืดหยุ่นมากกว่าการใช้ filebase ที่สำคัญการ sync ระหว่าง database บนเครื่อง mobil e กับ server ก็ทำได้ง่าย

1 thoughts on “Spatiallite:gis module on sqllite

Add yours

ใส่ความเห็น

สร้างเว็บไซต์หรือบล็อกฟรีที่ WordPress.com.

Up ↑