เมื่อสัปดาห์ก่อนผมแวะเข้าไป update ข่าวที่เว็บของ ESRI เลยทำให้ทราบว่า ปัจจุบัน ArcNew มีให้บริการผ่านทาง online แล้ว สำหรับท่านที่ยังไม่รู้จัก ผมขออธิบายสั้นๆว่า ArcNew คือหนังสือพิมพ์ข่าวของ ESRI ที่มีคอลัมภ์ต่างๆซึ่งเขียนเกี่ยวกับ product ของบริษัท และมีตัวอย่างของการนำเอา GIS Technology ไปใช้ในด้านต่างๆ

        สำหรับผมเอง ArcNew เป็นหนังสือวารสารทาง GIS ฉบับแรกที่ได้อ่านตั้งแต่เริ่มทำงาน ผมชอบตรงที่ว่าใน ArcNew มีตัวอย่างการ implement ระบบ GIS ในงานด้านต่างๆที่สำคัญผู้เขียน ค่อนข้างมีความรู้ความชำนาญด้านเทคโนโลยีมันทำให้เราได้เปิดโลกทรรศอีกได้ ผมยอมรับว่าหลายๆโปรเจคที่ผมทำก็มีโอกาสนำไอเดียจากหนังสือเล่มนี้ไปใช้ สำหรับท่านที่อยากได้แต่ความรู้แต่ไม่อยากดูโฆษณา ผมว่าก็อาจจะไม่เหมาะที่จะอ่าน ArcNew เพราะแน่นอนว่าการปรากฏตัวของโฆษณาย่อมมีทุกส่วนของหนังสือเล่มนี้แน่นอน สำหรับท่านที่สนใจ ArcNew online สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ http://gis.esri.com/newsletters/pub_form.cfm?news=ArcNews  เล่มนี้มีหัวข้อหนึ่งน่าสนใจดีครับเรื่อง Transport 2.0 อ่านรายละเอียดของ ArcNew ได้ที่ http://www.esri.com/news/arcnews/arcnews.html