ช่วงนี้กระแส navigation มาแรงดีจริงๆ ผมรู้สึกว่าปีนี้เป็นปีที่เราเห็นได้ชัดถึงการเติบโตของผู้ใช้ GPS ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ กล้อง และ GPS Navigator ที่ติดรถ แต่ก็มีหลายครั้งที่ผมจะอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า เราได้ใช้ GPS กันจริงๆหรือไม่ หรือว่ามันเป็นเพียง Gadget ของผู้ชายที่เราฮิตไปตามเทรนด์เท่านั้น บางครั้งผมก็ยังเห็นบางท่านที่มีโทรศัพท์มือราคาหลายหมื่น ซึ่งมีฟีเจอร์นำทาง แต่พอเอาเข้าจริงๆ เวลาไปไหนก็ยังต้องถามทางจากแม่ค้าอยู่ดี 

             แต่ถึงจะยังไงมันก็คงจะมีไว้ดีกว่าไม่มี เพราะว่า location ก็ยังเป็นข้อมูลอีกประเภทที่น่าจะนำไปใช้ประโยชน์ได้มาก ในต่างประเทศ เราจะเห็นได้จากการสร้าง community online ที่ผูใช้มักจะเข้ามาแชร์ข้อมูลตำแหน่งของ ร้านอาหาร ผับ บาร์หรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่น่าสนใจกันโดย ค่าพิกัดของตำแหน่งก็ได้มาจาก gps ที่อยู่ในอุปกรณ์พกพานั้นเอง ซึ่งมันทำให้เกิด By product ที่มากขึ้นไปอีก ที่ผมจั่วหัวว่า  3D virtual world mobile navigation เพราะไปสดุดตากับ software navigation ของบริษัท 3DVU สัญชาติเยอรมันอันหนึ่งเข้า ชื่อผลิตภัณฑ์คือ Navi2Go  ซึ่งเจ้า Navi2Go เป็นซอฟท์แวร์ navigation ที่ทำงานแบบ full 3D landscape ซึ่งดูแล้วน่าประทับใจเลยทีเดียว ซึ่งตัว application แสดงภาพถ่ายดาวเทียมรายละเอียดสูงและภาพถ่ายทางอากาศ ซ้อนทับกับ DEM ทำให้ภาพออกมาดูสมจริงและ เห็นถึงสภาพภูมิประเทศจริงมากขึ้น ท่านที่สนใจลองเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.gisuser.com/content/view/15509/2/ หรือที่ http://www.3dvu.com/