ตอบคำถามครับ! เนื่องจากมี email มาถามเรื่องเกี่ยวกับ emap เยอะพอสมควร ไม่รวมคำถามจิปาถะประเภททั่วไป การใช้งานโปรแกรม การพัฒนาระบบ หัวข้อวิทยานิพนธ์และอื่นๆ บางอันผมก็ตอบบ้าง ไม่ตอบตอบบ้าง ซึ่งผมเองต้องขออภัยจริงๆ เนื่องจากช่วงนี้ภาระกิจค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะภาระกิจที่ต้องหาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง วันนี้ผมขอรวบรวม email คำถามที่เกี่ยวกับ emap โดยตรง ซึ่งผมคิดว่าน่าจะตอบผ่าน blog เพื่อให้ทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านทราบ

      คำถาม : ทำไมช่วงนี้ไม่ค่อย update blog บ่อยๆเหมือนเมื่อก่อนค่ะ?

      pk : ก่อนไม่ค่อนว่างครับ😀 แต่จริงๆพยายามจะ up บ่อยๆ บางครั้งผมจะ up ทีเดียว 4-5 topic เลย โดยจะคงปริมาณเรื่องให้ได้อาทิตย์และประมาณ 10 title

      คำถาม : ทำไมเวลา post คำถามแล้วไม่ขึ้น ?

      pk : ผมมีนโยบายชัดเจนครับในเรื่องการ monitor การ post ก่อนถ้า comment นั้นเกี่ยวข้องกับ title หรือเป็นการแสดงความคิดเห็น ก็จะได้แสดงให้ทุกคนเห็น แต่ถ้าเป็นการ post คำถาม เช่น GIS คือไรครับ? คำถามของท่านจะถูกลบ เพราะผมจะเน้นและส่งเสริมการถามตอบ ผ่าน web bord ที่ GIS2me มากกว่า ไปถามที่นั้นจะมี กูรู คอยตอบอยู่แล้วครับ

      คำถาม : สามารถเอาเรื่องราวในนี้ไปเผยแพร่ได้ไหม เช่นการเขียนลง web หรือนำไปทำ presentation ?

      pk: ได้ครับ ยินดี แต่จะกรุณามากถ้าท่านทำความเข้าใจก่อนจะเผยแพร่นะ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ใจความผิดเพี้ยนไป และเกิดการเข้าใจผิด ผมดีใจมากที่มีอาจารย์หลายท่าน นำหัวข้อไปสรุปและนำไปเป็น topic ในการสอนและ discuss ในห้องเรียน โดยผมมีแผนจะแปลง content ประจำสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ ไปเป็น pdf เพื่อง่ายต่อการ print เป็นเอกสาร

      คำถาม : ทำไมไม่ค่อยมีเรื่องเกี่ยวกับ Remote Sensing ?

     pk : ผมอยากจะเขียนเหมือนกันครับ แต่พอเขียนเรื่องเกี่ยวกับ remote sensing แล้วยาวทุกที โดยเฉพาะการอธิบายกระบวนการหรือเทคนิคในการ classify มีโอกาสจะเขียนถึงให้บ่อยขึ้น แต่ผมอยากจะเน้นไปที่ applicationและการประยุกต์ใช้มากกว่านะครับ

      คำถาม : ทำไมไม่ค่อยเน้นเรื่องเทคนิคการใช้งาน software gis เลย

      pk: ก็พยายามจะเขียนนะครับ ซึ่งจะเน้นไปที่ opensource มากกว่า  แต่จริงๆ emap จะพยายามเขียนอะไรที่เป็น IDEA ของการพัฒนามากกว่า การสอนการใช้งาน ถ้าอยากอ่านการใช้งาน software ก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ GIS2ME ครับ(มี CAI เจ๋งๆด้วย)

 

     ปล. สุดท้ายขอบคุณ ทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่าน มา comment กันนะครับ ผมเองจะพยายาม update เรื่องราวต่างๆ ให้ได้อ่านกันเยอะๆนะครับ