หัวข้อนี้เป็นเรื่องที่หลายๆคนคงอยากรู้ หรือไม่ก็คงเคยสัมผัสมาก่อน สืบเนื่องมาจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมรับเชิญไปบรรยายที่หน่วยงานหนึ่ง แล้วก็ได้มีโอกาสเห็นภาพโปรแกรมเมอร์สาวเสียบปลั๊กโน๊ตบุ๊ค มันคงเป็นภาพปกติไม่ได้แปลกอะไร แต่ที่แปลกก็คงเป็นท่าตกใจของน้องเค้า เสียบแล้วไฟก็แล๊ปออกจากเต้าเสียบ แถมมีเสียงช็อตดังตามมา เหตุการณ์นี้หลายคนคงเคยประสบ ผมก็เป็นครับเคยงุ่นงงอยู่เหมือนกันว่าเกิดจากอะไร เพราะโน๊ตบุ๊คหลายเครื่อง หลายยี่ห้อ ก็สปาร์คเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็สรุปไปเองว่าน่าจะเกิดจาระบบไฟของอาคาร

        และแล้ววันนี้ผมก็มาได้รับคำตอบครับ แต่อย่างเพิ่งเชื่อตามนะครับ ลองนำไปพิสูจน์กันดูก่อน “คู่มือเขาบอกไว้ชัดเจนเลยครับว่า วิธีการเสียบปลั๊กอะแดปเตอร์ของโน้ตบุ๊ก ที่ถูกต้องก็คือ ให้เราเสียบปลั๊กเข้ากับเต้ารับที่บ้านหรือที่ทำงานก่อนครับ จากนั้นค่อยเอาปลายอีกด้านที่เหลือมาเสียบเข้ากับโน้ตบุ๊ก อันนี้คือวิธีที่ถูกต้อง ” วิธีนี้ผมได้มาจาก i-why ลองทำตามแล้วใช้ได้แฮะ ดูง่ายๆแต่ได้ผล

        ผมลองตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมเราไม่เสียบปลั๊กแบบนี้ตั้งแต่แรก คำตอบที่ได้คือกลัวไฟดูดเพราะปลายเปิดของสายอีกด้านอาจจะดูดเราก็ได้แต่มันน่าจะเป็นการคิดไปเองมากกว่า(เพราะยังไม่เห็นข่าวว่ามีใครโดนดูดตาย) เอาเป็นว่าอย่างเพิ่งเชื่อที่ผมเขียนนะครับ ทดลองนำไปทำดูก่อนแล้วค่อยสรุปผลอีกที…

 

 อ้างอิงจาก

http://www.i-why.net/wordpress/plug-notebook-truesight/