คลังข้อมูลสภาพน้ำ

       เมืองไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางธรรมชาติมากจริงๆครับ มีทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งในพื้นที่ใกล้ๆกันภายในปีเดียว สำหรับผมเองรู้จักกับน้ำท่วมเป็นอย่างดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญอะไรหรอกครับ เรียนเกี่ยวกับ hygrology มาบ้าง แต่ที่กล้าพูดเต็มปากว่ารู้จักดีเพราะว่า ผมเจอกับปัญหาน้ำท่วมกับตัวเองมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากบ้านผม ตั้งอยู่ริมน้ำ ถ้าปีไหนน้ำมาก ก็เรียบร้อยได้เปลี่ยนไปใช้เรือแทนรถกันทั้งอำเภอ ที่ท่วมหนักสุดๆก็คงเป็นประมาณสมัยผมเรียนมัธยม ท่วมถึงขนาดว่าโรงเรียนทั้งจังหวัดหยุดการเรียนการสอนไปเลย ดังนั้นเวลาไปนั่งฟังเรื่องเกี่ยวกับการจัดการน้ำทีไร ผมมักอินจัด เชื่อหรือไม่ว่าผมเคยเห็นชาวบ้าน เครียดจัดเนื่องจากน้ำท่วมจนเกือบฆ่าตัวตายมาแล้ว ไม่ว่าจะสวน หรือ นา ก็เต็มไปด้วยน้ำ คันดินที่ลงทุนสร้าง ด้วยเงินกู้เพื่อหวังจะป้องกันน้ำไม่ให้เข้ามาท่วมสวน ไม่นานก็ต้านทานน้ำจำนวนมากไม่ไหว…

      สรุปแล้วชาวบ้านน่าสงสารครับ น่าสงสารจริงๆ แต่วันนี้ที่พูดเรื่องนี้เพราะผมกำลังมีความหวัง ว่าประเทศไทยน่าจะมีการจัดการปัญหาเรื่องของน้ำได้ดีขึ้นมากกว่าอดีต ผมไปพบกับเว็บไชต์เว็บหนึ่งที่เป็น คลังข้อมูลสภาพน้ำ เข้าด้วยความบังเอิญ แต่ก็เป็นความบังเอิญที่ดีเพราะว่าผมได้รู้จักแหล่งข้อมูลน้ำที่มีประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกแห่ง โดยคลังข้อมูลสภาพน้ำนี้มีข้อมูลที่เกี่ยวกับน้ำค่อนข้างหลากหลายและครอบคลุมทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม ระบบรายงานสภาพน้ำ ระบบติดตามพายุและอื่นๆ 

    สิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกดีก็คือ ผมได้เห็นความร่วมมือขององค์กรต่างๆที่ทำงานเกี่ยวกับทางด้านน้ำในประเทศ คิดว่าสักวันน้ำท่วมและน้ำแล้งคงจะไม่เป็นปัญหาของประชาชนอีกต่อไป ท่านที่สนใจรายละเอียดและข้อมูลสภาพน้ำลองแวะเข้าไปดูได้ที่

http://tiwrm.hpcc.nectec.or.th/

13.jpg

ภาพแสดง ตัวอย่างระบบติดตามพายุ

 

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

Up ↑

